Thursday, August 30, 2007

Ariocarpus : ปุ๋ย

Ariocarpus : ปุ๋ย



จากกระทู้หมายเลข 3391 วันที่ 29 พฤศจิกายน 2549

คุณวันชัย ช่อไชยกุล

lan006@thaimail.com


ของผมรองพื้นกระถาง30% ด้วยหินภูเขาไฟ

ตามด้วยนูตริโคสูตรนานสุดที่หาซื้อได้ครับ

ปกติแทบไม่ใช้ปุ๋ยหลังจากเข้า my cacti

ผมเลยถือโอกาสcopy ปุ๋ยสูตรคุณบาส ครับ

กรณีแฟบ เค้าอาจพักตัวอยู่ครับ ฟื้นตัวเมื่อไหร่ก็ไปโลดครับ

สำหรับหลังจากเปลี่ยนกระถางผมจะรดด้วย วิตามิน บี 1

เพื่อป้องกันการชะงักการเติบโตครับ

สูตรนี้ผมได้จากปรมาจารย์สำหรับผมครับ

คุณกิตติศักดิ์ (พี่อ้วน ของหลายคนครับ)

โดย วันชัย

[30 พ.ย. 2549]




Ariocarpus : ปุ๋ย





คือผมไม่ได้ใช้ออสโมโค้สนะฮะ ตอนนี้ใช้โพคอนรดทุกๆ 2 อาทิตย์ เลยอยากถามว่ามีพี่ๆคนไหนเคยอัดโพคอนให้ทุกอาทิตยืมั้ยฮะ แล้วปุ๋ยไข่มุกตราเรือใบนี่ ใช้ผสมน้ำรดดินสลับกับโพคอนได้มั้ยฮะ เช่น สัปดาห์แรกรดโพคอน พอปลายเดือนอัดปุ๋ยไข่มุก

คือกำลังหาขนาดที่พอเหมาะที่อัดแล้วต้นอวบสวย ในอัตราที่ไม่ระเบิดน่ะครับ

โดย NuT - [4 มิ.ย. 2548]



5 มิ.ย. 2548


อย่าใช้คำว่าอัดปุ๋ยสิครับ บอกตรง ๆไม่ชอบคำนี้เลยเพราะ เขาหาว่าต้นไม้ของผมอัดปุ๋ยเยอะครับ จริงแล้วอยากจะบอกว่าการให้ปุ๋ยกับต้นไม้ในเวลาที่ต่อเนื่องไม่ใช่เป็นการอัดปุ๋ยนะครับ ขอให้ลองคิดดูว่ากระถางที่เราปลูกต้นกระบองเพชรเล็ก ๆเพียงแค่นั้นเมื่อเทียบกับกระถางปลูกกุหลาบหรือไม้ดอกอื่น ๆดินก็ยังเป็นดินปลูกที่ถูกผสมด้วยขุยมะพร้าว ทรายหยาบ และปุ๋ยหมักเพียงเล็กน้อยจะพอเพียงต่อการดำรงชีพของต้นกระบองเพชรหรือเปล่าครับ ขนาดกุหลาบดินปลูกล้วน ๆยังต้องใส่ปุ๋ยทุก 7-10 วันครั้งเลย เพราะถ้าเราไม่ให้ปุ๋ยกับมัน กุหลาบก็จะไม่ได้ชื่อว่ากุหลาบหรอกครับ เพราะคงเห็นแต่ใบ
ที่กล่าวมาทั้งหมดเพียงอยากจะบอกว่าการที่เราดูแลให้ปุ๋ยต่อเนื่อง ถือว่าเป็นการอัดปุ๋ยไหมครับ เท่าที่ผมทำมาจนทุกวันนี้ถ้าลองไม่ให้ปุ๋ย ต้นกระบองเพชรผมก็จะโทรม ไม่เจริญเติบโต แถมเป็นโรคต่าง ๆรุมเร้า ผิวพรรณก็ไม่สวย ขายก็ยาก คิดง่าย ๆก็เหมือนคนนะครับถ้าได้รับอาหารดี ๆ ครบทุกหมวดหมู่ ก็จะทำให้ร่างกายแข็งแรงปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ ฉะนั้นผมว่าการให้ปุ๋ยที่ต่อเนื่องก็เปรียบเสมือนว่าเราให้ภูมิคุ้มกันให้กับมันทางอ้อม ทำให้มันแข็งแรง ออกลูกออกหลานให้ให้เราได้ชื่นชมกัน แถมยังเจริญเติบโตผิวพรรณเปล่งปลั่ง เงางาม น่าชื่นชมอีกด้วยนะครับ
สำหรับคำถามที่ถามมาอยากตอบว่า รดทุกสัปดาห์ก็ได้ครับแต่อย่าผสมอัตราส่วนให้มันแรงนะครับ ให้อัตราส่วนน้อย ๆ แต่ให้บ่อยๆ ต่อเนื่องยังดีกว่าครับ แต่สำหรับ Ariocarpus นะครับไม่กล้าแนะนำให้ใช้ปุ๋ยเรือใบไวกิ้งเลยครับ มันแรงไปสำหรับไม้รากนะครับ แต่ถ้าเป็นต่อตอใช้ได้ครับ โตเร็วดีด้วย ขอบอก

โดย สมภพ ร้านเรือนกระบองเพชร [24 ส.ค. 2548



ถ้าจะให้ดีใช้ โพคอน 16-21-27 ผสม 1 ต่อ 5 รดปุ๋ย 3ครั้ง เว้น 1 ครั้ง เพาะตัวกลางกลับตัวหลังมาก นั้นเหมาะกับ Ario มาก

โดย mr.baso [23 มิ.ย. 2548 ]



THIS IS ALL ABOUT CACTUS AND RELATED SUCCULENT IN THAILAND.
The purpose of this website is to be a door to cactus in Thailand.
It will gradually collect whatever related to cactus
and related succulent in our country starting from
background, nursery, retail shop, cactus market, events, etc.
in order to facilitate to communications for cactus lovers worldwide
with Thai people. Another way to visit our group in English index is
http://www.thaicactus.com

No comments: